Tìm kiếm

Chi tiết thông tin tin tức

Tình hình sinh vật gây hại cây trồng (Từ ngày 19 tháng 02 năm 2024 đến ngày 25 tháng 02 năm 2024)

Dự báo SVGH chủ yếu trong kỳ tới

1. Trên cây lúa: Chuột tiếp tục gây hại nhiều nơi; bệnh đạo ôn lá tiếp tục lây lan gây hại trên diện rộng, đặc biệt trên những giống nhiễm như IR 38, Bắc thơm 7,

HC 95, BĐR 57..., bệnh có thể hại nặng và gây cháy cục bộ nếu không được phát hiện và xử lý sớm; ốc bươu vàng, bọ trĩ tiếp tục gây hại trên lúa trà muộn; rầy, sâu cuốn lá nhỏ,... tích lũy mật độ, khả năng phát sinh gây hại trên lúa giai đoạn đứng cái.

Biện pháp phòng trừ:

- Tăng cường kiểm tra bệnh đạo ôn trên tất cả các giống, kiểm tra kỹ trên các giống nhiễm như: HC95, IR38, Bắc thơm 7, BĐR 57..., trên các chân ruộng gieo dày, bón thừa đạm... Kịp thời phun thuốc trừ bệnh khi bệnh mới phát sinh (tỷ lệ bệnh khoảng 5%). Trên những chân ruộng đã bị bệnh đạo ôn phải ngừng bón tất cả các loại phân và phân bón qua lá, tiến hành phun thuốc trừ bệnh bằng các loại thuốc có hoạt chất  Tricyclazole, Isoprothiolane,  Fenoxanil + Isoprothiolane, Fenoxanil + Tricyclazole,... như: Beam, Fujione, Ninja, Filia, Map Famy,... theo liều lượng khuyến cáo, chú ý phải phun ướt đẫm lá, lượng nước thuốc đã pha ít nhất 20 lít/sào; vùng bị nặng phải phun tiếp lần hai sau lần một 5 - 7 ngày. Những ruộng đã nhiễm bệnh đạo ôn sau khi phun thuốc, bệnh ngừng phát triển mới được bón phân.

- Duy trì công tác diệt chuột bằng nhiều biện pháp để hạn chế chuột gây hại, ưu tiên các biện pháp thủ công (Tuyệt đối nghiêm cấm dùng biện pháp kích điện để diệt chuột).

- Theo dõi mật độ sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại,... để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

2. Trên cây ngô: Sâu keo mùa thu tiếp tục lây lan, gây hại các vùng.

Biện pháp phòng trừ:

- Thực hiện các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp để phòng chống sâu keo mùa thu. Thường xuyên điều tra tình hình phát sinh gây hại của sâu để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý triệt để.

- Những nơi sâu đang gây hại sử dụng các loại thuốc hóa học có hoạt chất Bacillus Thuringiensis, Spinetoram, Indoxacarb, Lufenuron, Emamectin benzoate... như: Bitadin WP, Map - Biti WP 50000 IU/mg, Radiant 60SC, Map wing 45WP, Amater 150SC, Indocar 150SC, Angun 5WG, Proclaim 1.9EC,... để phun trừ khi sâu đa số tuổi 1-2, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát, phun 2 lần cách nhau 10-12 ngày, phun ướt đều 2 mặt lá, nách lá và nõn lá..

3. Trên cây lạc: Tập đoàn sâu ăn lá, bệnh thối gốc, lở cổ rễ,..., tiếp tục phát sinh, có thể hại nặng cục bộ nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Biện pháp phòng trừ: Tăng cường kiểm tra, theo dõi mật độ, tỷ lệ hại của các đối tượng sâu, bệnh để kịp thời tổ chức phòng trừ, không để lây lan ra diện rộng.

4. Trên cây hồ tiêu: Bệnh chết chậm, chết nhanh, thán thư... tiếp tục gây hại các vườn bị bệnh, vùng ổ dịch.

Biện pháp phòng trừ: Kiểm tra, xử lý thuốc phòng trừ tuyến trùng, rệp sáp, bệnh chết chậm, chết nhanh... Đối với bệnh chết nhanh cần thu gom tàn dư cây bị bệnh mang ra khỏi khu vực vườn và đốt tiêu hủy, xử lý đất tại các gốc tiêu bị bệnh bằng vôi bột, tăng cường sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phòng bệnh.

5. Trên cây cà phê: Các đối tượng dịch hại như: Bệnh khô cành, thán thư, rỉ sắt,... tiếp tục gây hại nhiều nơi, hại nặng trên các vườn cà phê già cỗi, các vườn không chú trọng công tác phòng trừ.

Biện pháp phòng trừ: Tiến hành chăm sóc, bón phân đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng để cây phân hóa mầm hoa thuận lợi; xử lý thuốc phòng trừ sâu bệnh ở những vườn bị gây hại nặng.

6. Trên cây cao su: Bệnh xì mủ, loét sọc mặt cạo tiếp tục gây hại và có thể lây lan ra các vườn khác; bệnh phấn trắng, héo đen đầu lá khả năng phát sinh gây hại nhiều nơi.

Biện pháp phòng trừ: Kiểm tra vườn thường xuyên, phát hiện và xử lý cây bị bệnh xì mủ, loét sọc mặt cạo. Tiến hành bôi thuốc trên miệng cạo và vết xì mủ bằng các loại thuốc đặc hiệu để tránh lây lan nhiều nơi. Tăng cường điều tra phát hiện kịp thời bệnh phấn trắng và héo đen đầu lá; tổ chức phòng trừ bệnh ngay khi cây ra lá mới (lá nhú chân chim) nhất là trên các vườn đã bị khô cành rụng lá trong thời gian qua để tăng khả năng phục hồi của cây.

7. Trên cây sắn: Bệnh khảm lá virus tiếp tục gây hại trên sắn mới trồng, nhất là những vùng đã bị bệnh các năm trước.

Biện pháp phòng trừ: Điều tra, khoanh vùng bị nhiễm bệnh khảm lá virus để xử lý không để lây lan ra diện rộng, có thể nhổ bỏ cây bệnh và trồng dặm thay thế nếu kịp thời vụ. Đối với những vùng chưa tiến hành trồng mới: Tuyệt đối không sử dụng hom sắn từ các vùng đã bị bệnh khảm lá để trồng. Điều tra theo dõi các đối tượng sâu, bệnh khác như rệp sáp bột hồng, bệnh chổi rồng để có biện pháp xử lý hiệu quả./.

26/02/2024 07:46

Lượt xem: 123

File đính kèm:

Bình luận

Phản ánh mới

Phản ánh khẩn

Tập kết rác gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh về tình trạng tập kết, thu gom rác trước cơ quan đơn vị, trước cổng hộ gia đình ở 110 Lý Thường Kiệt, thành phố Đông Hà gây mùi hôi, mất vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe và mỹ quan của đơn vị Kính mong các ban ngành liên qua xem xét. Trân trọng!

26/04/2024 14:00

Phường Đông Lương, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh khẩn

Tình trạng số nhà bị trùng gây khó khăn cho người dân

Năm 2023 cá nhân tôi phản ánh tại đường Lê Thế Hiếu,TP Đông Hà đoạn từ trạm xá Công An Tỉnh cũ về phía dưới đường Trần Phú số nhà trùng lặp, lộn xộn gây khó khăn cho người dân trong việc tìm kiếm địa chỉ, mất mỹ quan của thành phố, chính quyền buông lỏng quản lý nên người dân tự đặt số nhà và được trả lời của UBND TP Đông Hà, tôi rất hài lòng nhưng đến bây giờ tháng 4/2024 đâu vẫn còn đó, số nhà vẫn lộn, chính quyền chỉ trả lời cho có mà không triển khai thực hiện nay tôi tiếp tục phản ánh sự việc trên và muốn có câu trả lời thoả đáng, có thời gian rõ ràng chứ không không trả lời chung chung như lần trước, xin cám ơn

26/04/2024 14:00

Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Phản ánh bình thường

Xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến người dân

Nhà số 95 đường Hùng Vương, thị trấn Diên Sanh, Hải Lăng, Quảng Trị: Kinh doanh hủ tiếu, xả nước thải ra đường gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến người dân. Hiện quán xả thải lúc 10h đêm. Gây ứ đọng nước ngã 4 Hùng Vương - Nguyễn Trãi Cơ quan chức năng đã có báo cáo nhưng xử lý không triệt để và qua loa. Quán ăn bình dân phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP. Có hệ thống xả thải. Việc không có hệ thống xả thải khi kinh doanh dẫn đến xả ra đường. Đơn vị kiểm tra nên sử dụng camera quan sát chung tại ngã 4 để xác thực nội dung xả thải và kiểm tra xử phạt đúng quy đinh cả về điều kiện mở quá ăn uống và xả thải vào ba đêm

26/04/2024 10:59

Hùng Vương, Thị trấn Hải Lăng, Huyện Hải Lăng, Quảng Trị
Phản ánh bình thường

Xe máy mini tham gia giao thông gây mất an toàn. Địa điểm phản ánh: Đường Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà. Kính mong các ban ngành liên quan xem xét.

Tình trạng xe máy mini tham gia giao thông ngày một nhiều, rất dễ tai nạn vì quá nhỏ khó quan sát

23/04/2024 15:15

Phường 5, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh bình thường

Hệ thống ống nước gây mất mỹ quan

Địa chỉ 87-89 Tôn Thất Thuyết, Phường 5, Đông Hà. Trước đây, khu vực này nằm trên phần đất nền cao. Khi được làm vỉa hè thì còn sót lại phần ống nước vào 2 hộ dân nằm lồi lên trên mặt đất, như ảnh. Kính mong được quý cơ quan quan tâm, xử lý để làm đẹp cảnh quan khu phố hơn. Xin cảm ơn.

22/04/2024 14:27 1

Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Xem thêm 

THỐNG KÊ KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH

THỐNG KÊ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẢN ÁNH

Thông tin tuyên truyền Xem thêm