Tìm kiếm

Chi tiết thông tin tin tức

Tình hình sinh vật gây hại cây trồng (Từ ngày 15 tháng 7 năm 2024 đến ngày 21 tháng 7 năm 2024)

Dự báo SVGH chủ yếu trong kỳ tới

1. Trên cây lúa: Chuột, bệnh khô vằn, nhện gié tiếp tục gây hại nhiều nơi đặc biệt nhện gié có thể gây hại nặng những vùng ổ dịch các năm trước và trên các giống nhiễm như HN6, Khang Dân, ST25….; rầy các loại tiếp tục gia tăng mật độ và diện tích nhiễm; bệnh bạc lá vi khuẩn, sâu cuốn lá nhỏ có thể phát sinh gây hại một số vùng; bệnh lúa von, lem lép hạt gây hại giai đoạn lúa trổ - vào chắc.

Biện pháp phòng trừ:

- Duy trì diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đào bắt, đặt bẫy, bả, sử dụng các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới.... để hạn chế chuột gây hại (tuyệt đối không được dùng xung điện để diệt chuột).

- Tăng cường kiểm tra nhện gié để kịp thời phòng trừ; Những vùng nhện gié phát sinh gây hại sớm, vùng ổ dịch các năm trước, vùng gieo trồng giống nhiễm (HN6, Khang dân, ST 25...) nên phun thuốc trừ nhện 2 lần, lần 1 ở thời kỳ lúa làm đòng (trước trổ 14 ngày) và lần 2 trước khi lúa trổ 7 ngày; những vùng nhện phát sinh gây hại muộn có thể phun thuốc trừ nhện 1 lần trước khi lúa trổ 7 ngày. Sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Quinalphos, Hexythiazox, Propargite, Fenpropathrin và một số loại thuốc trừ nhện gié khác trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam như: Kinalux  25EC, Obamax 25EC, Kinagold 23EC, Nissorun 5EC,... để phun trừ. Cần luân phiên sử dụng các loại thuốc để tránh quen thuốc, nhờn thuốc. Lượng nước thuốc phun bằng bình bơm đeo vai: 400 lít/ha, phun bằng Drone: 40 lít/ha.

- Xử lý thuốc phòng trừ bệnh khô vằn, không để bệnh lây lan ra diện rộng. Có thể sử dụng các loại thuốc phổ rộng như Newtec, Amistar Top,... để phòng trừ nhóm bệnh lem lép, khô vằn.

- Thường xuyên kiểm tra mật độ rầy, tiến hành phun thuốc trừ rầy ở những nơi mật độ trên 1.000 con/m2 bằng các loại thuốc có hoạt chất Pymetrozine, Nitenpyram, Etofenprox,... như: Chess 50WG, Cheestar 50WP, Trebon 10EC ...; để phun thuốc có hiệu quả cần đi chậm, phun vào gốc lúa nơi rầy tập trung, đồng thời phải đảm bảo lượng nước thuốc ít nhất 20 lít/sào.

- Theo dõi diễn biến sâu cuốn lá nhỏ, bệnh bạc lá vi khuẩn và các đối tượng khác để phòng trừ kịp thời.

2. Trên cây hồ tiêu: Bệnh chết chậm, chết nhanh, thán thư... tiếp tục gây hại các vườn bị bệnh, vùng ổ dịch.

Biện pháp phòng trừ: Thu hoạch những diện tích tiêu chín còn lại và thực hiện các biện pháp chăm sóc, giữ ẩm cho gốc tiêu trong mùa khô.

Kiểm tra, xử lý thuốc phòng trừ tuyến trùng, rệp sáp, bệnh chết chậm, chết nhanh... Đối với bệnh chết nhanh cần thu gom tàn dư cây bị bệnh mang ra khỏi khu vực vườn và đốt tiêu hủy, xử lý đất tại các gốc tiêu bị bệnh bằng vôi bột, tăng cường sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phòng bệnh.

3. Trên cây cà phê: Các đối tượng dịch hại như: Bệnh khô cành, thán thư, rệp,... tiếp tục gây hại, hại nặng trên các vườn cà phê già cỗi, các vườn không chú trọng công tác phòng trừ.

Biện pháp phòng trừ: Tiến hành chăm sóc, bón phân đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cây nuôi quả; xử lý thuốc phòng trừ sâu bệnh ở những vườn bị gây hại nặng.

4. Trên cây cao su: Bệnh xì mủ, loét sọc mặt cạo tiếp tục gây hại trên các vườn.

Biện pháp phòng trừ: Kiểm tra vườn thường xuyên, phát hiện và xử lý cây bị bệnh xì mủ, loét sọc mặt cạo. Tiến hành bôi thuốc trên miệng cạo và vết xì mủ bằng các loại thuốc đặc hiệu để tránh lây lan nhiều nơi.

5. Trên cây sắn: Bệnh khảm lá virus, nhện đỏ, bọ phấn trắng... tiếp tục gây hại nhiều nơi.

Biện pháp phòng trừ:

- Định kỳ kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện diện tích nhiễm bệnh mới, tập trung diệt trừ bọ phấn môi giới không để lây lan ra diện rộng; tăng cường bón phân và phun phân bón lá để tạo điều kiện cho cây phát triển; riêng huyện Hướng Hóa tiếp tục tiêu hủy tất cả cây bị bệnh, không để lây lan ra các vùng trồng sắn khác trên địa bàn.

- Điều tra theo dõi các đối tượng sâu, bệnh khác như: nhện đỏ, rệp sáp bột hồng, bệnh thối gốc, chổi rồng... để có biện pháp xử lý kịp thời./.

19/07/2024 18:30

Lượt xem: 37

File đính kèm:

Bình luận

Phản ánh mới

Phản ánh bình thường

Rác thải xây dựng lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn

Gần nhà số 62 Nguyễn Thái Học, thành phố Đông Hà (gần quán phở xóm Choi) tồn tại 2 đống sỉ trên dưới 10 năm....Kính mong đơn vị liên quan xem xét, giải quyết để đường được thông thoáng. Trân trọng cảm ơn.

26/07/2024 21:14

Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Phản ánh khẩn

Tuyến đường không có cống thoát nước gây ngập nước

Chúng tôi là các hộ dân sống tại tổ 5 Khu phố 7, phường 3, TP Đông Hà. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần về tình trạng đường hẽm Kiệt 269, QL9, đoạn thông ra đường Nguyễn Trãi nối dài do không có rãnh thoát nước nên các hộ dân trước mặt đường Nguyễn Trãi xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra đường kiệt 269 rất mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho chúng tôi, gây mất tình cảm làng giềng; vào ngày mưa to thì nước thải ngập lên đường, có hôm mưa lớn ngập gần nữa bánh xe máy do không thoát nước kịp. Chúng tôi đề nghị phòng Quản lý đô thị Thành phố, cấp trên quan tâm xử lý gấp trước mùa mưa bão để người dân chúng tôi được có môi trường sinh sống đúng nghĩa là ở thành phố, góp phần xây dựng khu phố văn minh, đoàn kết.

26/07/2024 21:13

Phường 3, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh khẩn

Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh làm mất mỹ quan đô thị

Tại địa điểm 16 Hùng Vương, P.1, có người buôn bán lấn chiếm lòng vỉa hè của người đi bộ bao lâu nay, làm ảnh hưởng mĩ quan đô thị. giữa trung tâm thành phố lại bày bán một cách công khai không thấy chính quyền nhắc nhở.

26/07/2024 16:13

Lê Thế Hiếu, Phường 1, Thành phố Đông Hà, Quảng Trị
Phản ánh khẩn

Đề nghị khắc phục tuyến đường ngập nước

Đoạn đường đọng nước sau mỗi lần trời mưa, bên hông trường tiểu học Triệu Thành, An Tiêm, Triệu Phong, Quảng Trị, gây khó khăn cho việc đi lại, đưa đón học sinh. Đoạn đường mới mở rộng và làm cống thoát nước, nhưng vẫn đọng nước sau mỗi lần mưa gây khó khăn đi lại cho học sinh cũng như người dân. kính mong cơ quan liên quan kiểm tra và khắc phục để đảm bảo an toàn cho học sinh và ngưòi dân khi đi lại và đưa đón học sinh.

26/07/2024 14:47

Huyện Triệu Phong, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Phản ánh bình thường

Biển báo sắp gãy đổ gây mất an toàn

Ngã tư Quốc lộ 9 - Khoá Bảo- Trần Hưng Đạo có biển hiệu sắp đổ, nguy cơ mất ATGT. Mong cơ quan phụ trách xử lý. Xin cám ơn

26/07/2024 14:03

Tỉnh Quảng Trị
Xem thêm 

THỐNG KÊ KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH

THỐNG KÊ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẢN ÁNH

Thông tin tuyên truyền Xem thêm