Tìm kiếm

Thông tin phản ánh

Thủ tục đất đai cấp đổi, cấp mới, cấp bổ sung

Trước đây để làm thủ tục đất đai cấp đổi, cấp mới, cấp bổ sung người dân nộp qua một cửa và sau đó văn phòng đăng kí đất đai và các đơn vị liên quan sẽ xử lý với qui trình. Tuy nhiên từ năm 2021 UBND thành phố Đông Hà có hướng dẫn, các thủ tục này sẽ làm thông qua một dự án độc lập (do một công ty Môi trường biển) đảm nhiệm. Theo qui trình này, dự án tiếp nhận đơn và các giấy tờ photo cần thiết. Trên thực tế, dự án đã hỗ trợ tất cả các thủ tục như đo đạc, điền các biểu mẫu liên quan và thông qua phường nơi có thửa đất làm các thủ tục liên quan, sau đó hoàn thành toàn bộ hồ sơ lại nộp lên văn phòng đăng kí đất đai (đơn vị trước đây làm những qui trình này). Vấn đề lại kẹt ngay chính tại văn phòng đăng kí đất đai thành phố,. Hiên nay, với lý do là thí điểm nên không có một qui trình chuẩn nào, không có giấy hẹn, không có thời gian dự kiến để dân biết khi nào hồ sơ mình được xử lý. Hiện nay tất cả hồ sơ do dự án làm đều bị kẹt lại tại văn phòng đăng kí đất đai. Dân tiến thoái lưỡng nan, nộp hồ sơ đến mấy tháng không biết hồ sơ được xử lý như thế nào, quay lại cách truyền thống như ngày xưa nộp qua một cửa để văn phòng đăng kí đất đai xử lý thì theo qui định mới là không thể. Trên thực tế, với cơ sở dữ liệu đo đạc đất đai có sẵn, tất cả các thủ tục đo vẽ, hoàn thành các đơn, biểu mẫu liên quan cũng như việc phối hợp với các phường do dự án đảm nhiệm, làm rất tốt. Thủ tục đã được rút gọn so với cách truyền thống rất nhiều. Tuy nhiên, bước cuối cùng là việc xem xét hồ sơ tại văn phòng đăng kí đất đai thì quá chậm, và không biết sẽ chậm đến khi nào. Đề nghị UBND Thành phố Đông Hà, chỉ đạo phòng TNMT để xử lý sớm tình trạng này. Trước mắt UNND thành phố với sự tham mưu của các cơ quan chuyên môn, nên có một hướng dẫn/qui định tạm thời để người dân và các đơn vị liên quan tham chiếu.

Tình trạng: Đã đăng tải

Lượt xem: 713

Ngày gửi: 07/09/2021 15:53

Thời hạn xử lý: 16/09/2021 11:00

Kết quả xử lý

Sở Tài nguyên và Môi trường

Kính gửi: Ông/Bà

Sở Tài nguyên và Môi trường xin thông báo kết quả như sau:

1. Tình hình triển khai Công trình

    Thiết kế kỹ thuật - dự toán (gọi tắt là công trình): Đo vẽ lại bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành phố Đông Hà được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 2248/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1939/QĐ-UBND ngày 14/7/2017. Theo đó: Chủ đầu tư về khảo sát, lập TKKT-DT và đo vẽ lại bản đồ địa chính là Sở Tài nguyên và Môi trường; chủ đầu tư về lập hồ sơ địa chính và cấp giấy CNQSD đất là UBND thành phố Đông Hà; thời gian thực hiện đến năm 2021.  

    Công việc đo vẽ lại bản đồ địa chính Chủ đầu tư đã hợp đồng với 02 đơn vị   Tư vấn thi công là Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị (thi công 06 phường: 1,2,4,5, Đông Lương, Đông Lễ) và Công ty Cổ phần Tài nguyên Môi trường biển (thi công phường 3, Đông Giang, Đông Thanh). Sản phẩm đã nghiệm thu bàn giao vào tháng 12/2020 về UBND phường, Phòng TNMT thành phố và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh được 08 phường, còn lại phường 3 sẽ nghiệm thu bàn giao vào tháng 10/2021. Song song với đo vẽ lại bản đồ địa chính, 02 đơn vị tư vấn đồng thời thu thập tài liệu, lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho các chủ sử dụng đất trên địa bàn các phường.

2. Trả lời nội dung phản ánh của người dân trên trang thông tin của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị

    Công việc lập hồ sơ địa chính và cấp giấy CNQSD đất theo công trình, chủ đầu tư thuộc UBND thành phố Đông Hà.

    Ngày 10/5/2021, UBND thành phố đã có Văn bản số 861/UBND-PTNMT về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án. Theo đó tại điểm 3 và điểm 5 có chỉ đạo: “Chi nhánh VPĐK đất đai thành phố: Khối lượng hồ sơ cấp giấy CN theo dự án là rất lớn, đặc biệt vào những lúc cao điểm, do vậy, đề nghị CNVPĐKĐĐ thành phố bố trí con người, trang thiết bị hợp lý nhằm đảm bảo việc xử lý hồ sơ đúng thời hạn quy định”; “Phòng Tài nguyên và Môi trường  trực tiếp tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện hạng mục cấp giấy CN theo dự án. Chủ trì, khâu nối xử lý các vướng mắc về chuyên môn trong quá trình thực hiện cấp giấy CN theo dự án”.

    Ngày 06/5/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố có Văn bản số 263/PTNMT-QLĐĐ về việc một số nội dung hướng dẫn về cấp giấy CNQSD đất sau đo đạc lại bản đồ địa chính thành phố Đông Hà. Theo đó, tại mục IV có nội dung hướng dẫn: “Đây là hồ sơ cấp giấy CNQSD đất tập trung theo dự án nên hồ sơ đầu vào không nộp tại bộ phận 1 cửa của UBND thành phố Đông Hà. Đề nghị các đơn vị tư vấn lập hồ sơ nộp tại bộ phận 1 cửa của UBND các phường (UBND các phường phải có giấy biên nhận hồ sơ), sau khi hoàn thiện hồ sơ, UBND các phường chuyển hồ sơ lên Chi nhánh VPĐK ĐĐ thành phố (Chi nhánh VPĐK ĐĐ phải có giấy biên nhận hoặc văn bản ký nhận hồ sơ)”.

     Ngày 22/6/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố có Văn bản số 411/PTNMT-QLĐĐ đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp (có biên bản kèm theo) để tổ chức thực hiện. Theo đó tại điểm 2, mục II của Biên bản có hướng dẫn: “Về cách thức nhận trả hồ sơ: Chi nhánh VPĐK ĐĐ thành phố, UBND các phường (cán bộ nhận hồ sơ) khi tiếp nhận hồ sơ từ đơn vị tư vấn phải có giấy biên nhận. Sau khi nhận hồ sơ, phải kịp thời kiểm tra, trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, phải chuyển trả lại hồ sơ cho đơn vị tư vấn kèm theo phiếu trả có ghi rõ lý do; Đơn vị tư vấn khi nộp hồ sơ yêu cầu cán bộ nhận hồ sơ của Chi nhánh VPĐK ĐĐ thành phố, UBND các phường xuất giấy biên nhận hồ sơ. Đối với hồ sơ bị trả lại, khẩn trương kiểm tra điều chỉnh bổ sung theo nội dung yêu cầu tại phiếu trả hồ sơ; trường hợp không thống nhất với nội dung trả hồ sơ có báo cáo phản ánh cho Phòng Tài nguyên và Môi trường để chủ trì họp giải quyết. Định ký hàng tháng, Đơn vị tư vấn có báo cáo về số lượng hồ sơ đã thực hiện (theo bảng biểu) về Phòng Tài nguyên và Môi trường để theo dõi”. Tại điểm 4 của mục II của Biên bản có hướng dẫn: “Về luân chuyển hồ sơ: Đơn vị tư vấn nộp tại UBND phường, UBND các phường xác nhận và chuyển trả đơn vị tư vấn, Đơn vị tư vấn hoàn thiện nộp tại Chi nhánh VPĐK ĐĐ thành phố, Chi nhánh VPĐK ĐĐ thành phố thẩm tra xác nhận tùy theo từng loại HS và chuyển đến Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc VPĐK đất đai tỉnh”.

     Như vậy, việc phản ảnh của người dân với nội dung: “Hiện nay, với lý do là thí điểm nên không có một quy trình chuẩn nào, không có giấy hẹn, không có thời gian dự kiến để dân biết khi nào hồ sơ mình được xử lý” là chưa có cơ sở. UBND thành phố Đông Hà và phòng chuyên môn đã có hướng dẫn cụ thể về thủ tục đất đai cấp đổi, cấp mới, cấp bổ sung giấy CNQSD đất thực hiện theo công trình.

      Công việc lập hồ sơ địa chính và cấp giấy CNQSD đất chủ đầu tư thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Đông Hà; tuy nhiên với trách nhiệm của ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường trân trọng tiếp thu ý kiến phản ánh nêu trên của Quý Trung tâm và sẽ phối hợp với UBND thành phố Đông Hà cùng các đơn vị có liên quan xem xét giải quyết một cách tốt nhất. Sở tiếp tục chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đông Hà bố trí thời gian, nhân lực thẩm tra hồ sơ cấp giấy CNQSD đất kịp thời.

Chân thành cảm ơn phản ánh của Ông/Bà và mong muốn tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng./

 

15/09/2021 10:08

Bạn đánh giá thế nào về kết quả xử lý?

Hài lòng
Hài lòng (1)
Chấp nhận
Chấp nhận (0)
Không hài lòng
Không hài lòng (0)
Vui lòng đăng nhập để thực hiện đánh giá

Bình luận

Vui lòng đăng nhập để thực hiện bình luận

Phản ánh mới

Phản ánh bình thường

Đoạn đường tiềm ẩn nguy có mất an toàn giao thông

Cảnh báo đoạn đường nguy hiểm dễ gây tai nạn giao thông. Đoạn đường Hoàng Diệu - Đông Thanh - Đông Hà. Đoạn đi qua các nhà số 206-208 có 1 làn hiện nay vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (khoảng 30m) cho nên các phương tiện lưu thông từ 2 chiều vẫn đang tiến hành dùng chung 1 làn phía bờ sông. Đây là đoạn đường thẳng, tuy nhiên khi rất nhiều phương tiện đi đến đây đặc biệt là vào buổi tối thường phải thắng gấp để tránh chướng ngại vật xuất hiện đột hoặc tránh xe đi hướng đối diện. Đã có 2 biển cảnh báo đường hẹp từ xa tuy nhiên vẫn chưa phát huy hiệu quả. Trong lúc chờ hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, kính đề nghị cơ quan quản lý có phương án lắp đặt thêm rào chắn, cảnh báo phản quang từ xa nhằm tạo sự chú ý cho phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn này để tránh những tai nạn thương tâm. Xin trân trọng cám ơn.

28/03/2024 16:55

204 Hoàng Diệu, Phường Đông Thanh, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh khẩn

Tình trạng lấn chiếm lề đường gây mất mỹ quan

Vấn đề phơi cá lấn chiếm lề đường ngay trước mặt nhà tôi tại khu phố 1, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh đã gây ra những xung đột, dẫn đến xô xát đánh nhau. Tình trạng chiếm dụng lòng lề đường để phơi cá, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là hộ Trần Văn Huyến phơi nhiều và mất vệ sinh. Theo khoản 1 điều 36 và khoản 2 điều 58 luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, kính mong cơ quan giải quyết triệt để. Tôi xin cảm ơn số điện thoại liên hệ: 0326992858 Ngô Văn Hữu

28/03/2024 15:49

Thị trấn Cửa Việt, Huyện Gio Linh, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Phản ánh khẩn

Bãi tập kết rác tự phát gây mất mỹ quan

Đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc thôn Hà Thanh xã Gio Châu huyện Gio Linh từ ngã 3 giao với tỉnh lộ 74 qua Cầu Hà Thanh đến Cổng khu công nghiệp Quán Ngang rác sinh hoạt tập kết tự phát bốc mùi hôi thối, chảy nước tràn ra đường, rác vương vãi cả 2 bên lề đường gây ô nhiễm môi trường và gây phản cảm cho người đi đường. Việc này tồn tại đã lâu dài nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý, tồn tại đã từ lâu, rác thải lại tập kết và vương vãi 2 bên đường. Đoạn đường này hầu như không được vệ sinh ngoài rác thải tập kết ra còn có rác phát tán từ các phương tiện giao thông vứt xuống tràn lan vương vãi cả 2 bên lề đường. Kính mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý sớm để đảm bảo môi trường trong sạch và đem lại vẻ mỹ quan cho đoạn đường này.

28/03/2024 15:49

Cầu Hà Thanh, Xã Gio Châu, Huyện Gio Linh, Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh khẩn

Đèn tín hiệu giao thông đường Ql1A - đường 2/9 bị hỏng

Đèn tín hiệu giao thông bị hỏng, gây nguy cơ cao TNGT Vị trí giao thông đường Lê Duẩn (QL1A) - đường 2/9 thuộc TT Gio Linh bị hỏng, không có thời gian hiển thị, đèn xanh đột ngột chuyển sang xanh gây nguy cơ TNGT cao. Đề nghị quý cơ quan kiểm tra, xử lý tình trạng này đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

28/03/2024 15:48

Tỉnh Quảng Trị
Phản ánh bình thường

Đậu đỗ xe không đúng quy định làm che khuất tầm nhìn

Kính gửi cơ quan chức năng! Hiện nay tôi thấy ở khu vực trước Ocean Edu ở công viên Fidel, thành phố Đông Hà xe đậu ngổn ngang ngay giữa đường khiến ách tắc giao thông và gây nguy hiểm đến các phương tiện lưu thông vì bị khuất tầm nhìn. Vậy đề nghị cơ quan chức năng có quy định rõ và cấm các phương tiện đậu xe không đúng vị trí. Trân trọng!

27/03/2024 14:01

Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam
Xem thêm 

THỐNG KÊ KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH

THỐNG KÊ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẢN ÁNH

Thông tin tuyên truyền Xem thêm