Kính gửi: Ông/Bà!
Công An tỉnh Quảng Trị xin thông báo kết quả như sau:
Theo quy định tại điều 13 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định Vị trí và độ cao đặt đèn tín hiệu thì:
13.1. Mặt đèn quay về hướng đi của người tham gia giao thông.
13.2. Khi đèn bố trí theo chiều thẳng đứng trên cột đặt trên lề đường, dải phân cách, đảo giao thông: chiều cao vị trí thấp nhất của đèn từ 1,7m đến 5,8m, khoảng cách từ bộ đèn đến mép phần đường xe chạy từ 0,5 đến 2m.
13.3. Khi đèn được đặt theo chiều ngang trên cần vươn thì chiều cao tối thiểu là 5,2 m, tối đa là 7,8m tính từ điểm thấp nhất của đèn đến mặt đường hoặc mặt vỉa hè;
13.4. Đèn được bố trí sao cho người tham gia giao thông nhìn thấy được từ xa đủ để giảm tốc độ và dừng xe được an toàn. Trong một số trường hợp có thể cho phép kết hợp đặt đèn trên cột điện hoặc những vật kiến trúc nhưng phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật đặt đèn về vị trí, độ cao, khoảng cách nhìn thấy đèn theo Quy chuẩn này và đảm bảo thẩm mỹ.
13.5. Đèn tín hiệu đặt trên từng nhánh đường ngay trước nút giao theo chiều đi; Tùy từng trường hợp, có thể bổ sung đèn tín hiệu trên cột cần vươn hoặc giá long môn phía bên kia nút giao theo chiều đi để nhắc lại và thuận tiện cho việc quan sát.
13.6. Ở trong khu đông dân cư, khu đô thị có đường chật hẹp, đèn có thể bố trí trên thân cột thẳng đứng đặt bên đường về phía tay phải của chiều đường theo quy định tại điểm 13.3.1 khoản 13.3 Điều này ngay trước vạch dừng.
13.7. Độ lớn (kích thước) và độ sáng của đèn tín hiệu phải được thiết kế phù hợp với điều kiện khai thác đặc biệt phải nhìn thấy được trong điều kiện người tham gia giao thông bị ngược ánh sáng mặt trời.
Cũng theo điều 12 của Quy chuẩn này về Hiệu lực của đèn tín hiệu có quy định: “Trong trường hợp không sử dụng đèn tín hiệu để điều khiển giao thông theo từng làn đường riêng thì tín hiệu đèn có tác dụng cho toàn bộ phần đường xe chạy theo hướng xe đến.”
Như vậy, tại ngã tư Hùng Vương – Nguyễn Trãi hướng đi ngã năm Bưu Điện đã bố trí rất đầy đủ các trụ đèn tín hiệu gồm đèn tại dải phân cách, đèn tại lề đường bên phải, đèn trên cột cần vươn trên cao, đèn tại cột cần vươn phía xa giao lộ và tín hiệu đèn ở đây không sử dụng đèn tín hiệu để điều khiển giao thông theo từng làn đường riêng, nên có tác dụng cho toàn bộ phần đường xe chạy theo hướng xe đến”. Trường hợp đèn xanh bên trái của cột dải phân cách, và đèn xanh trên cao của cột cần vươn phía xa bị hỏng thì vẫn còn đèn tại cột đèn bên lề đường bên phải, cột cần vươn phía trên vạch dừng, và hai cột đèn này vẫn có hiệu lực cho toàn bộ phần đường xe chạy theo hướng xe đến.
Do đó người điều khiển phương tiện giao thông buộc phải quan sát và chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn tại đây theo quy định.
Mặt khác phía trước giao lộ đã bố trí biển báo hiệucảnh báo nguy hiểm W.209 "Giao nhau có tín hiệu đèn" Để báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn trong trường hợp người tham gia giao thông khó quan sát thấy đèn để kịp thời xử lý.Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong trường hợp có cảnh báo nguy hiểm.
Do vậy người điều khiển khi điều khiển phương tiện tới giao lộ buộc phải giảm tốc độ, quan sát và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Trong trường hợp sự cố xảy ra đối với đèn xanh bên trái của cột dải phân cách, và đèn xanh trên cao của cột cần vươn phía xa bị hỏng thì vẫn còn đèn tại cột đèn bên lề đường bên phải, cột cần vươn phía trên vạch dừng, và hai cột đèn này vẫn có hiệu lực cho toàn bộ phần đường xe chạy theo hướng xe đến và có đếm giây thì người điều khiển phương tiện vẫn phải chấp hành theo quy định ở trên. Trường hợp vi phạm vượt qua vạch dừng xe khi đèn vàng bật sáng như trong phản ánh vẫn vi phạm vào quy định tại điều 10 của Luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử lý về lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (quy định tại điểm a khoản 5 điều 5 nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo nghị định số 123/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt)
Chân thành cảm ơn phản ánh của Ông/Bà và mong muốn tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng./
File đính kèm: